Giao tiếp đa văn hóa là gì và tại sao nó quan trọng

Giao tiếp đa văn hóa là gì và tại sao nó quan trọng

Ngay cả trong những tình huống không có rào cản ngôn ngữ, việc giao tiếp vẫn có thể gặp khó khăn. Ví dụ, lực lượng lao động đa văn hóa trong các tập đoàn đa quốc gia thường gặp khó khăn khi phải đối mặt với những giả định về văn hóa khi gặp mặt trực tiếp hoặc trên các kênh giao tiếp với nhân viên. Vì vậy, chỉ nêu quan điểm của bạn một cách rõ ràng là không đủ. Sự hiểu biết thấu đáo về giao tiếp đa văn hóa là cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả và kinh doanh thương mại có lợi nhuận.
Bạn có thể cần phải nắm bắt văn hóa là gì để có thể hiểu đầy đủ về giao tiếp liên văn hóa hoặc giao thoa văn hóa. Lý thuyết giao tiếp định nghĩa văn hóa là các quy tắc và hành vi xã hội được tìm thấy trong tất cả các nền văn hóa, bao gồm ngôn ngữ và hệ thống giao tiếp, các giá trị và niềm tin.
Như bạn có thể thấy, thuật ngữ này khá đơn giản nhưng sẽ phức tạp hơn khi hiểu cách áp dụng giao tiếp đa văn hóa tại nơi làm việc. Trước khi đi sâu vào các chi tiết cụ thể của giao tiếp xuyên văn hóa, điều quan trọng cần nhớ là có những khái quát về văn hóa không xem xét đến các thành viên cụ thể của một nền văn hóa. Ví dụ, cử chỉ tay được diễn giải khác nhau ở mỗi quốc gia trên thế giới. Xung đột giữa các nền văn hóa là không thể tránh khỏi vì giao tiếp đa văn hóa là phương tiện để các cá nhân từ các nền văn hóa khác nhau tương tác với nhau. Ưu tiên sự đa dạng trong quá trình tuyển dụng là một cách để giảm thiểu những xung đột này. Khi các cá nhân từ các nền văn hóa khác nhau hợp tác để đạt được mục tiêu chung, sẽ có ít nguy cơ xảy ra những hiểu lầm gây tổn thương hơn và sản phẩm được tạo ra có chất lượng cao hơn.

Tầm quan trọng của giao tiếp đa văn hóa

Để thúc đẩy văn hóa làm việc lành mạnh, các công ty có nền văn hóa đa văn hóa cần ưu tiên phát triển các kỹ năng giao tiếp đa văn hóa. Giao tiếp đa văn hóa một cách thận trọng có thể giúp bạn tránh được những hiểu lầm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với những cá nhân có nguồn gốc khác nhau. Luồng thông tin không bị cản trở giữa các bên liên quan được thực hiện nhờ cuộc trò chuyện liên văn hóa lịch sự này. Giao tiếp đa văn hóa hiệu quả cũng có thể giúp các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường mới và mở rộng. Ví dụ, nhân viên từ các nhóm tuổi và nền văn hóa khác nhau có thể cung cấp thông tin sâu sắc về thói quen, sở thích và hành vi mua hàng của các thế hệ tương ứng của họ. Sự hiểu biết của họ về thị trường mục tiêu có thể hỗ trợ công ty bạn mở rộng sang các lĩnh vực mới. Chấp nhận sự khác biệt về văn hóa cũng làm giảm doanh thu và tăng sự gắn kết giữa các nhân viên quốc tế.
Ví dụ về giao tiếp đa văn hóa
Các tình huống đa văn hóa có thể có những hình dạng khác nhau. Chiến lược giao tiếp hiệu quả thường giải quyết các rào cản được tạo ra bởi các yếu tố như:
  1. Ngôn ngữ: Mọi người có thể nói các ngôn ngữ khác nhau theo khu vực hoặc toàn bộ các ngôn ngữ riêng biệt. Ví dụ, có sự khác biệt đáng kể giữa tiếng Anh Mỹ và Anh về từ vựng, cách phát âm và cách sử dụng cụm động từ.
  2. Chuẩn mực văn hóa: Mỗi nền văn hóa đều có bộ hướng dẫn hành vi riêng, bên cạnh những khác biệt về ngôn ngữ. Ví dụ, ở Đức, bạn sẽ bắt tay thật chặt thay vì cúi đầu như ở Nhật Bản.
  3. Tuổi tác: Tùy thuộc vào kinh nghiệm và thế giới quan của họ, các thành viên trong nhóm từ nhiều thế hệ khác nhau có thể có những quan điểm khác nhau.
  4. Giáo dục: Các cá nhân từ các quốc gia khác nhau có thể có những định kiến ​​về trình độ học vấn khác nhau.
  5. Phong cách giao tiếp trong kinh doanh: Khi nói đến việc phát biểu trong môi trường chuyên nghiệp, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau có thể có những sở thích riêng biệt.

Lời khuyên để giao tiếp đa văn hóa hiệu quả

  1. Xem xét nền tảng văn hóa của chính bạn: Suy nghĩ về nền văn hóa của chính bạn là bước đầu tiên—và thường bị bỏ qua nhất—để phát triển nhận thức về văn hóa. Bạn phải biết chính mình trước khi có thể tìm hiểu về người khác. Tiến hành tự đánh giá và suy nghĩ về nền văn hóa mà bạn gắn bó, những phần của nền văn hóa đó áp dụng cho bạn và phong cách giao tiếp mà nền văn hóa của bạn đã mang lại cho bạn. Tìm hiểu nền văn hóa của riêng bạn sẽ giúp bạn chấp nhận sự đa dạng văn hóa một cách duyên dáng. Có thể bạn sẽ dễ dàng quên rằng hành động và cách cư xử của mình không phải là tiêu chuẩn dành cho tất cả mọi người khi bạn ở giữa những người có cùng chí hướng. Do đó, bạn sẽ trở nên có ý thức về văn hóa hơn nếu bạn có cái nhìn phê phán về bản thân.
  2. Các nghiên cứu liên quan đến sự đa dạng văn hóa: Bây giờ bạn đã suy nghĩ kỹ về nó, đã đến lúc tìm hiểu mọi thứ có thể về các nền văn hóa nước ngoài. Sẽ phải mất một thời gian dài để điều này xảy ra. Ưu tiên trước tiên các nền văn hóa mà bạn tham gia hoặc cố gắng tiếp thị.
  3. Đặt câu hỏi: Cá nhân là đặc biệt. Có thể ai đó đến từ một nền văn hóa nhất định và không chia sẻ bất kỳ giá trị hoặc đặc điểm nào của nền văn hóa đó. Có sự khác biệt trong văn hóa hiện đại giữa nhận thức văn hóa và khuôn mẫu hoặc sự đồng hóa văn hóa. Do đó, thay vì đưa ra các giả định về sự thật, hãy tìm hiểu một số quan điểm từ các thành viên của nền văn hóa cụ thể đó. Vì vậy, hãy rèn luyện trí tò mò và đặt ra những câu hỏi thích hợp. Sẽ đơn giản hơn khi đặt ra những câu hỏi này nếu bạn đã tự xem xét nội tâm và nghiên cứu các nền văn minh khác ngoài nền văn minh của mình.
  4. Tránh bị hiểu sai: Bằng cách tập trung vào giao tiếp đa văn hóa, bạn có thể hỗ trợ nhân viên của mình trở nên thành thạo hơn khi làm việc cùng nhau và phát triển công ty của bạn lên những tầm cao mới. Đảm bảo rằng không có nội dung nào trong tin nhắn của bạn bị hiểu sai.