Học thông minh hơn không khó hơn
Bạn đã bao giờ cảm thấy phương pháp học tập của mình chưa đủ chưa? Bạn có bao giờ tự hỏi mình có thể làm cách nào để đạt được điểm cao hơn và điểm thi cao hơn không? Nhiều sinh viên nhận ra rằng phương pháp học tập của họ từ thời trung học không hiệu quả ở trường đại học. Điều này có ý nghĩa vì trường trung học và đại học rất khác nhau. Tất cả đều có ít sự tham gia cá nhân hơn của giáo viên, quy mô lớp học lớn hơn, điểm thi cao hơn, khả năng đọc tập trung hơn và các môn học khó khăn hơn đáng kể. Điều này không có nghĩa là bạn có sai sót; đúng hơn, nó chỉ ra rằng bạn cần có được những kỹ thuật học tập hiệu quả hơn. May mắn thay, có rất nhiều kỹ thuật học tập tích cực và thành công đã được chứng minh là có hiệu quả trong môi trường đại học.
Trang này cung cấp một số khuyến nghị nghiên cứu hữu ích. Bằng cách kết hợp các chiến lược này vào lịch học thông thường của mình, bạn sẽ có thể tiếp thu nội dung khóa học một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hãy thử chúng và xem cái nào phù hợp nhất với bạn.
1, Nhận biết chu trình học tập
Chu trình học tập của Frank Christ chia nhỏ quá trình học tập thành các phần cấu thành: xem trước, tham dự lớp học, ôn tập, học tập và xác minh khả năng hiểu của bạn. Ngay cả khi mọi bước có thể trông rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên, học sinh thường xuyên cố gắng đi tắt và đánh mất khả năng học tập hiệu quả. Ví dụ: nếu giáo sư trình bày cùng một tài liệu trong lớp, bạn có thể quyết định không đọc trước. Tuy nhiên, làm như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để học ở hai chế độ khác nhau—đọc và nghe—cũng như việc lặp lại và thực hành phân tán đến từ cả việc đọc trước và tham gia lớp học. Hiểu được tầm quan trọng của từng giai đoạn trong chu trình này sẽ đảm bảo rằng bạn không bỏ qua cơ hội tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.
Chu trình học tập của Frank Christ chia nhỏ quá trình học tập thành các phần cấu thành: xem trước, tham dự lớp học, ôn tập, học tập và xác minh khả năng hiểu của bạn. Ngay cả khi mọi bước có thể trông rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên, học sinh thường xuyên cố gắng đi tắt và đánh mất khả năng học tập hiệu quả. Ví dụ: nếu giáo sư trình bày cùng một tài liệu trong lớp, bạn có thể quyết định không đọc trước. Tuy nhiên, làm như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để học ở hai chế độ khác nhau—đọc và nghe—cũng như việc lặp lại và thực hành phân tán đến từ cả việc đọc trước và tham gia lớp học. Hiểu được tầm quan trọng của từng giai đoạn trong chu trình này sẽ đảm bảo rằng bạn không bỏ qua cơ hội tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.
2, Giữ khoảng cách có lợi.
Bạn phải kiểm soát được lịch trình của mình nếu muốn sắp xếp các buổi học trong vài ngày và vài tuần. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tổ chức các buổi học tích cực, thường xuyên cho mỗi lớp nếu bạn có một danh sách các công việc hàng ngày phải làm. Hãy nỗ lực tham gia vào từng lớp học mỗi ngày. Khi ước tính lượng thời gian bạn sẽ dành cho mỗi hoạt động, hãy chính xác và hợp lý. Đừng thêm nhiều hoạt động vào danh sách của bạn hơn mức bạn có thể hoàn thành trong một ngày nhất định.
Ví dụ: bạn có thể giải một số câu hỏi số học mỗi ngày thay vì hoàn thành tất cả chúng một giờ trước khi đến lớp. Bạn nên dành mười lăm đến hai mươi phút mỗi ngày để xem lại kỹ lưỡng các ghi chú trong lớp về lịch sử. Kết quả là, ngay cả khi bạn học trong cùng một khoảng thời gian, bạn sẽ học tất cả các lớp trong khoảng thời gian ngắn thay vì chỉ một lớp. Điều này sẽ hỗ trợ khả năng tập trung, sắp xếp và ghi nhớ kiến thức của bạn.
Việc dàn trải công việc của bạn không chỉ giúp bạn tiếp thu thông tin kỹ lưỡng hơn mà còn ngăn ngừa sự trì hoãn. Bạn có thể giải quyết nhiệm vụ khó chịu trong 30 phút mỗi ngày thay vì phải giải quyết nó trong 4 giờ vào thứ Hai. Một dự án bị ghét sẽ dễ được chấp nhận hơn và ít có khả năng bị hoãn lại cho đến phút cuối cùng nếu nó được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn hơn và đều đặn hơn. Cuối cùng, thay vì cam kết ghi nhớ lâu, bạn nên tạo thẻ ghi chú cho bất kỳ thông tin nào bạn cần biết trong lớp—chẳng hạn như tên, ngày tháng và công thức—và ôn lại thường xuyên trong ngày.
Bạn phải kiểm soát được lịch trình của mình nếu muốn sắp xếp các buổi học trong vài ngày và vài tuần. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tổ chức các buổi học tích cực, thường xuyên cho mỗi lớp nếu bạn có một danh sách các công việc hàng ngày phải làm. Hãy nỗ lực tham gia vào từng lớp học mỗi ngày. Khi ước tính lượng thời gian bạn sẽ dành cho mỗi hoạt động, hãy chính xác và hợp lý. Đừng thêm nhiều hoạt động vào danh sách của bạn hơn mức bạn có thể hoàn thành trong một ngày nhất định.
Ví dụ: bạn có thể giải một số câu hỏi số học mỗi ngày thay vì hoàn thành tất cả chúng một giờ trước khi đến lớp. Bạn nên dành mười lăm đến hai mươi phút mỗi ngày để xem lại kỹ lưỡng các ghi chú trong lớp về lịch sử. Kết quả là, ngay cả khi bạn học trong cùng một khoảng thời gian, bạn sẽ học tất cả các lớp trong khoảng thời gian ngắn thay vì chỉ một lớp. Điều này sẽ hỗ trợ khả năng tập trung, sắp xếp và ghi nhớ kiến thức của bạn.
Việc dàn trải công việc của bạn không chỉ giúp bạn tiếp thu thông tin kỹ lưỡng hơn mà còn ngăn ngừa sự trì hoãn. Bạn có thể giải quyết nhiệm vụ khó chịu trong 30 phút mỗi ngày thay vì phải giải quyết nó trong 4 giờ vào thứ Hai. Một dự án bị ghét sẽ dễ được chấp nhận hơn và ít có khả năng bị hoãn lại cho đến phút cuối cùng nếu nó được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn hơn và đều đặn hơn. Cuối cùng, thay vì cam kết ghi nhớ lâu, bạn nên tạo thẻ ghi chú cho bất kỳ thông tin nào bạn cần biết trong lớp—chẳng hạn như tên, ngày tháng và công thức—và ôn lại thường xuyên trong ngày.
3, Trở nên mãnh liệt là một điều tuyệt vời.
Không phải buổi học nào cũng giống nhau. Học tập chăm chỉ sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn. Thời gian học tập ngắn và cường độ cao có thể giúp bạn hoàn thành bài tập của mình với ít nỗ lực lãng phí nhất. Học nhanh và kỹ sẽ hiệu quả hơn học chậm. Trên thực tế, việc dàn trải việc học của bạn qua nhiều tiết học là một trong những kỹ thuật học tập hiệu quả nhất (Newport, 2007). Kỹ thuật học tập tích cực là một phần của các buổi học chuyên sâu, có thể kéo dài 30 hoặc 45 phút. Một kỹ thuật học tập tích cực giúp tăng hiệu quả học tập và cường độ học tập là tự kiểm tra. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định tự kiểm tra hàng giờ liền, bạn có thể sẽ bị phân tâm và mất tập trung.
Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng chú ý và ghi nhớ nội dung hơn nếu bạn lên lịch làm bài kiểm tra 45 phút về chủ đề khóa học và sau đó nghỉ ngơi. Ngoài ra, các buổi tập ngắn hơn, chuyên sâu hơn có thể sẽ làm tăng áp lực cần thiết để tránh trì hoãn nhiệm vụ.
Không phải buổi học nào cũng giống nhau. Học tập chăm chỉ sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành tựu hơn. Thời gian học tập ngắn và cường độ cao có thể giúp bạn hoàn thành bài tập của mình với ít nỗ lực lãng phí nhất. Học nhanh và kỹ sẽ hiệu quả hơn học chậm. Trên thực tế, việc dàn trải việc học của bạn qua nhiều tiết học là một trong những kỹ thuật học tập hiệu quả nhất (Newport, 2007). Kỹ thuật học tập tích cực là một phần của các buổi học chuyên sâu, có thể kéo dài 30 hoặc 45 phút. Một kỹ thuật học tập tích cực giúp tăng hiệu quả học tập và cường độ học tập là tự kiểm tra. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định tự kiểm tra hàng giờ liền, bạn có thể sẽ bị phân tâm và mất tập trung.
Tuy nhiên, bạn có nhiều khả năng chú ý và ghi nhớ nội dung hơn nếu bạn lên lịch làm bài kiểm tra 45 phút về chủ đề khóa học và sau đó nghỉ ngơi. Ngoài ra, các buổi tập ngắn hơn, chuyên sâu hơn có thể sẽ làm tăng áp lực cần thiết để tránh trì hoãn nhiệm vụ.
4, Im lặng không phải là lý tưởng.
Nhận biết địa điểm học tập tối ưu của bạn. Bạn có thể không được phục vụ tốt nhất bởi sự yên tĩnh của thư viện. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về mức độ tiếng ồn phù hợp với bạn nhất. Bạn có thể phát hiện ra rằng một số tiếng ồn xung quanh giúp bạn tập trung dễ dàng hơn. Trong khi một số người thấy nghe nhạc cổ điển trong khi học khá mất tập trung thì những người khác lại thấy nó hữu ích cho việc tập trung. Ý tưởng là sự yên tĩnh của thư viện có thể còn gây mất tập trung hơn cả tiếng ồn ào của phòng tập thể dục. Do đó, hãy thử tầng thứ nhất hoặc thứ hai của thư viện, nơi có nhiều tiếng vang xung quanh hơn nếu bạn muốn học ở đó nhưng cảm thấy sự tĩnh lặng khiến bạn khó chịu. Hãy nhớ rằng việc học tập tích cực không bao giờ diễn ra trong im lặng vì nó thường đòi hỏi phải nói to nội dung.
Nhận biết địa điểm học tập tối ưu của bạn. Bạn có thể không được phục vụ tốt nhất bởi sự yên tĩnh của thư viện. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về mức độ tiếng ồn phù hợp với bạn nhất. Bạn có thể phát hiện ra rằng một số tiếng ồn xung quanh giúp bạn tập trung dễ dàng hơn. Trong khi một số người thấy nghe nhạc cổ điển trong khi học khá mất tập trung thì những người khác lại thấy nó hữu ích cho việc tập trung. Ý tưởng là sự yên tĩnh của thư viện có thể còn gây mất tập trung hơn cả tiếng ồn ào của phòng tập thể dục. Do đó, hãy thử tầng thứ nhất hoặc thứ hai của thư viện, nơi có nhiều tiếng vang xung quanh hơn nếu bạn muốn học ở đó nhưng cảm thấy sự tĩnh lặng khiến bạn khó chịu. Hãy nhớ rằng việc học tập tích cực không bao giờ diễn ra trong im lặng vì nó thường đòi hỏi phải nói to nội dung.
5, Tham gia giảng dạy.
Như thể bạn là người hướng dẫn, hãy cố gắng giải thích chủ đề theo cách riêng của bạn. Việc này có thể được hoàn thành một mình, trong một nhóm nghiên cứu hoặc với một đối tác nghiên cứu. Nói to nội dung vừa có thể giúp bạn ghi nhớ vừa có thể xác định bất kỳ phần nào mà bạn chưa rõ hoặc cần giải thích thêm. Sử dụng các ví dụ và rút ra mối liên hệ giữa các ý tưởng khi bạn mô tả tài liệu—giống như cách giáo viên làm. Giữ ghi chú của bạn trong tay trong khi làm điều này là được, thậm chí còn được khuyến khích. Cuối cùng, bạn có thể dạy nội dung mà không cần sự trợ giúp của ghi chú, nhưng ban đầu bạn có thể cần phải dựa vào chúng để làm rõ nội dung đó.
Như thể bạn là người hướng dẫn, hãy cố gắng giải thích chủ đề theo cách riêng của bạn. Việc này có thể được hoàn thành một mình, trong một nhóm nghiên cứu hoặc với một đối tác nghiên cứu. Nói to nội dung vừa có thể giúp bạn ghi nhớ vừa có thể xác định bất kỳ phần nào mà bạn chưa rõ hoặc cần giải thích thêm. Sử dụng các ví dụ và rút ra mối liên hệ giữa các ý tưởng khi bạn mô tả tài liệu—giống như cách giáo viên làm. Giữ ghi chú của bạn trong tay trong khi làm điều này là được, thậm chí còn được khuyến khích. Cuối cùng, bạn có thể dạy nội dung mà không cần sự trợ giúp của ghi chú, nhưng ban đầu bạn có thể cần phải dựa vào chúng để làm rõ nội dung đó.